[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:: โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
SKP Link

fix




11
SKP สารสนเทศ




SKP แหล่งเรียนรู้


SKP Download

ฝ่ายวิชาการ

ฝ่ายงบประมาณ

ฝ่ายบุคคล

ฝ่ายบริหารทั่วไป

ปฏิทินปฏิบัติงานโรงเรียน

เว็บไซต์ทั่วไป

  


Warning: Illegal string offset 'Pageview' in /var/www/vhosts/skp.ac.th/httpdocs/main1/modules/research/readresearch.php on line 64
งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ เพื่อส่งเสริม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

เจ้าของผลงาน : นางสาวพรทิพย์พา ปัญจะพรสุข
ศุกร์์ ที่ 19 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2557
เข้าชม : 1515    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

 
              การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน              และวิธีจัดหมู่ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา      ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2556  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก จำนวน             1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ จำนวน 1 ชุด (9 หน่วย) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ จำนวน 18 ชั่วโมง และแบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ (Percentage) , ค่าเฉลี่ย (Mean) , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) และค่า t – test  แบบ  Dependent Sample 
                    ผลการศึกษา พบว่า
                               1.  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
                                    2.   การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งกล่าวได้ว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นแสดงว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและ             วิธีจัดหมู่ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  เป็นอย่างดี
                                    3.  นักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ  สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี จำนวน  40  คน มีเจตคติต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5               อยู่ในระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.19  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  เท่ากับ 0.86  




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การใช้กลยุทธ์เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน ตามหลักการบริหารวิชาการโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี 26/ก.ค./2559
      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 1/ก.ค./2558
      ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 7/เม.ย./2558
      รายงานการประเมินโครงการการแก้ปัญหา สารเสพติดในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี   ตำบลพืชอุดม อำเภอลำลูกกา  จังหวัดปทุมธานี     13/ม.ค./2558
      รายงานผล การพัฒนาบทเรียนสาเร็จรูปรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 22/ธ.ค./2557